Shop.Mattel.com Trend Times Toy Store
MattelShop.com Diablo 3 Banner EN 468x60 V3 MMOGA Christmas Raffle Banner 468x60 DE
masseffect3_468x60_de_1010055 Shop.Mattel.com
Buy WoW Gold Shop.Mattel.com
MMOGA Christmas Raffle Banner 468x60 EN CoD Ghosts MMOGA 468x60
Buy WoW Gold GamersGate Download games for PC and Mac now
GamersGate Download games for PC and Mac now   Buy WoW Gold

โครงการสานฝันนักพัฒนาเกมส์


   เดินหน้าจนสำเร็จเป็นปีที่ 2 แล้ว กับโครงการ “Good Game Developer Projects 2013 Season 2” ที่ต้องการสานฝันนักพัฒนาเกมสู่มืออาชีพ และส่งเสริมนักพัฒนาเกมรุ่นใหม่ ให้แสดงความคิดสร้างสรรค์พัฒนาเกมหลากหลายรูปแบบเข้าสู่ตลาด 
หลังจากที่ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมของไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและสร้างรายได้ให้กับบุคลากรในสายงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมาก แต่ส่วนใหญ่เกมที่พัฒนาโดยคนไทยและประสบความสำเร็จในตลาดยังมีจำนวนไม่มากนัก
ทาง บริษัท ทรู ดิจิตอล พลัส จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์และเกมบนมือถือชั้นนำของไทย จึงร่วมกับ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย มหาวิทยาลัยรังสิต จัดโครงการนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมุ่งหวังให้เยาวชนนำศักยภาพและความพร้อมของตนเองที่มีมาสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลก 
โดยทางทรู ดิจิตอล พลัส พร้อมให้การสนับสนุนโครงการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การจัดเวิร์กช็อป เพื่อให้เกิดการพัฒนาเกมจนสำเร็จ ไปจนถึงการสนับสนุนด้านการตลาด ทีมงานบริการ คอลเซ็นเตอร์ ระบบบิลลิ่ง และเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในธุรกิจเกม
การแข่งขันในซีซั่นสองนี้ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 56 ที่ผ่านมา โดยทีมที่เข้าร่วมโครงการจะประกอบด้วยนักพัฒนา 
(Developer) อย่างน้อย 1 คน นักออกแบบเกม (Designer) อย่างน้อย 1 คน และผู้ที่ดูแลและวางแผนธุรกิจ (Business) อย่างน้อย 1 คน แต่รวมกันต้องไม่เกิน 6 คนในทีม
ในรอบคัดเลือกครั้งที่ 1ได้ให้นักพัฒนาได้นำเสนอคลิปวิดีโอแนะนำเกม พร้อมแผนการพัฒนาเกม จากนั้นก็เข้ารอบคัดเลือกครั้งที่ 2 ได้เปิดให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ผลิต Prototype ของเกม และนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการและสตูดิโอเกม ที่เข้าร่วมโครงการ
หลังจากนั้นได้ทิ้งช่วงเวลาเพื่อให้ทีมที่ผ่านการคัดเลือกได้มีเวลาเพื่อใช้ในการพัฒนาเกมให้สามารถใช้งานและสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นจริง แล้วนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการอีกครั้งในช่วง เดือน ก.พ. 57 เพื่อทำการตัดสินหาทีมชนะเลิศในโครงการ ซึ่งปัจจุบันก็ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นจนได้นักพัฒนาเกมที่มีความคิดสร้างสรรค์ไปเรียบร้อยแล้ว
โดย ทีมชนะเลิศ ในซีซั่น 2 คือ ทีม เอ็นจีดี สมาชิกในทีมประกอบด้วย นายเวทิศ จริงจิตร นายวรวิช โกศลกิติวงศ์ นายนพปฎล วิสุทธิกุล และ นายสันติ มาอุ่น มี บริษัท แอดวานซ์ อินเทลลิเจนซ์ โมเดิร์นนิตี้ จำกัด เป็นสตูดิโอเกมที่ปรึกษา ซึ่งทีมเอ็นจีดี จะได้รับรางวัลเงินสด 3 แสนบาท พร้อมประกาศนียบัตร และทุนการศึกษาความสามารถพิเศษ 1 ทุน จากมหาวิทยาลัยรังสิต สำหรับเกม Mecha Monkey มีเนื้อหาที่ให้ผู้เล่นต้องสร้างกับดักต่าง ๆ และใช้พลังที่ซ่อนไว้ของกับดักนั้น ๆ ปกป้องเจ้า Tamo จากเจ้าลิงตัวร้ายมากมาย ในป่าอันสุดแสนพิลึก
ส่วนรองชนะเลิศมี 2 รางวัล ซึ่งทีมแรก โฟร์ดีบ็อกซ์ ที่ได้พัฒนาเกม Moe Magica Battle โดยมี บริษัท อาคาวิส สยาม จำกัด เป็นสตูดิโอเกมที่ปรึกษา สมาชิกในทีมประกอบด้วย นายธนัท พานิชโยทัย น.ส.วรรณรวี วรรธนอมรกุล และนายธนาคาร ล้อเลิศสกุล
ทั้งนี้เกม Moe Magica Battle มีเนื้อหาที่เปิดให้ผู้เล่นได้ร่วมผจญภัยในโลกเวทมนตร์สุดอลังการ พร้อมกับสาวน้อยเวทมนตร์ทั้งสามคน ที่ต้องเผชิญกับเหล่ามอนสเตอร์มากมาย ที่กำลังย่างก้าวยึดครอง ซึ่งผู้เล่นต้องเคลื่อนย้าย เพชรเวทมนตร์บนกระดานเพชรให้เรียงกัน พร้อมต้องค่อยอัพเกรดอุปกรณ์ เครื่องประดับ เครื่องสวมใส่ เพื่อให้สาวน้อยเวทมนตร์ในเกมมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เกมนี้นอกจากจะได้รางวัลรองชนะเลิศแล้ว ยังสามารถคว้ารางวัล ป๊อปปูลาร์ โหวต ไปได้อีกหนึ่งรางวัลด้วย
ส่วนอีกหนึ่งทีมก็คือ ทีมสแควร์ ฟอร์ซ ที่ได้พัฒนาเกม Sugar Pow ซึ่งได้ บริษัท พิกซ์ เกมส์ จำกัด มาเป็นสตูดิโอเกมที่ปรึกษาให้ สำหรับสมาชิกในทีมประกอบด้วย นายปัญญ์ ปัญญาสุข นายธนพล รัตนพิเชฐกุล น.ส.นฤมล ทับขันต์ น.ส.ปุณิกา อมรวาที น.ส.ณิชา รุ่งโรจน์สารทิศ และ น.ส.ณัฐวรา แซ่แต้
โดยเกม Sugar Pow มีเนื้อหาเกี่ยวกับเมืองคิว แอนิมอล ที่ได้เกิดเหตุการณ์มีมนุษย์ต่างดาวออกขโมยขนมในเมือง เรื่องวุ่น ๆ จึงเริ่มขึ้นเมื่อของหวานสุดแสนอร่อยค่อย ๆ หายไปจากเมือง เหล่าผู้กล้าจึงพยายามขัดขวางมนุษย์ต่างดาวตัวน้อย โดยผู้เล่นเกมจะต้องช่วยให้เหล่าผู้กล้าจับมนุษย์ต่างดาวให้สำเร็จ เพื่อให้ความสงบสุขของเมืองกลับมา
สำหรับรางวัลรองชนะเลิศทั้งสองทีมจะได้รับเงินสดรางวัลละ 1 แสนบาท พร้อมรับประกาศนียบัตร และทุนการศึกษาความสามารถพิเศษ จากมหาวิทยาลัยรังสิต จำนวนรางวัลละ 1 ทุน 
นอกจากนี้ที่สำคัญก็คือ มีโอกาสได้ร่วมงานกับ ทรู ดิจิตอล พลัส ในฐานะนักพัฒนาเกมมืออาชีพเพื่อพัฒนาผลงานเกมให้สามารถเปิดให้บริการได้จริงในตลาดเกมของไทย รวมถึงต่างประเทศต่อไป


จิราวัฒน์ จารุพันธ์
Jirawatj@dailynews.co.th